Bộ sạc xe điện có cấu tạo như thế nào ?
Bộ sạc xe điện có nguyên lý và cấu tạo như thế nào không phải ai cũng biết. Trong bài viết này chúng ta sẽ cũng tìm hiểu nguyên lý và cấu tạo của bộ sạc xe điện.
1.Cấu tạo của bộ sạc xe điện
- Sạc xe điện còn được gọi là bộ nạp điện. Đây là bộ phận cấu thành chủ yếu trong bốn bộ phận điện lớn của xe đạp điện. Bộ nạp xe điện tốt hay xấu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ sử dụng của ắc quy.
- Bộ sạc xe điện chủ yếu do các bộ phận như chỉnh lưu lọc sóng, đóng mở cao áp, biến đổi điện áp, dòng ổn định và điều khiển nạp điện tạo thành.
Trong đó mạch chỉnh lưu lọc sóng sử dụng điện áp xoay chiều 220V chuyển biến thành điện áp một chiều khoảng 300V thông qua mạch đóng mở cao áp và trao đổi điện áp sinh ra điện áp một chiều thấp áp cần thiết khi nạp điện. Lại do sau khi mạch điều khiển nạp điện điều khiển, nạp điện cho ắc quy bộ nạp xe điện dùng phương thức này có ưu điểm như thể tích nhỏ, trọng lượng nhẹ, hiệu suất cao.
tham khảo >> tư vấn mua máy sạc ắc quy
2.Kiểm tra sự cố của bộ sạc điện
Khi sạc điện, đèn báo nguồn sáng, đèn báo sạc điện có màu cam hoặc màu đỏ
- Đầu tiên hãy kiểm tra đầu cắm vào nguồn điện. Cắm đầu cắm sạc điện của hộp ắc quy của máy sạc xe điện xem có cắm chặt không.
- Nếu xác định là không có vấn đề. Có thể kiểm tra ống dây cầu chì trên nắp ắc quy có phải bị đứt hoặc hộp cầu chì có hiện tượng rung và tiếp xúc không tốt không.
- Ngoài ra có những loại xe phải mở khóa bình ắc quy thì mới có thể sạc điện. Nếu những sự cố trên đã khắc phục được rồi. Xem xét đường dây ra của bộ sạc điện có phải bị hở không. Nếu không có điện ra có thể là do đứt đường dây điện ra của bộ sạc xe điện. Mở bộ sạc điện ra, thay sợi dây khác thì có thể khắc phục được sự cố.
Đèn báo nguồn không sáng, đèn báo của bộ sạc điện cũng không sáng .
Kiểm tra đầu cắm của bộ sạc xe điện vào nguồn điện và nguồn điện ra xem cắm đã chắc chưa có thể cắm thử đầu cắm của bộ sạc xe điện vào ổ cắm điện bình thường nếu tình trạng vẫn như ban đầu thì mở vỏ hộp bộ sạc điện xem xét cầu chì có bị đứt không, nếu bị đứt thay cầu chì mới. kiểm tra xem đường dây cắm vào nguồn điện có tốt không nếu bị đứt thay dây mới. Sau khi đã loại trừ được sự cố do dây cắm vào nguồn nên kiểm tra một chút các linh kiện gần khu vực điện áp trên tấm mạch điện xem có phải hàn bị hỏng không , hộp cầu chì có hiện tượng tiếp xúc không tốt .
Hiện tượng vỏ bên ngoài biến dạng do nóng chảy hoặc rất nóng
Điều này chủ yếu là do một bộ phận người sử dụng thường xuyên mang theo xe để ở hộp đựng dụng cụ sau xe không chú ý làm các linh kiện bị lỏng gây ra. Khi sử dụng bình thường không nên để bộ sạc xe điện vào hộp đựng dụng cụ ở phía sau, độ rung khi xe đạp điện chạy có thể làm lỏng mối hàn nguyên kiện của mạch điện, gây ra sự cố về mạch điện.
Điện áp ra bình thường nhưng dòng điện sạc lại rất nhỏ.
Kiểm tra R30, R11, R13 xem cắm có chắc không hay có hỏng gì không. Nếu bình thường thì thay IC1 là có thể giải quyết được sự cố. Chú ý khi sử dụng: khi sạc điện để ử dụng và cất giữ thì phải tránh dung dịch và vũng kim loại thấm vào trong hộp điện, để tránh bên trong bộ sạc xe điện bị đoản mạch, làm hỏng bộ sạc điện.
Điện áp ra rất cao.
Nguyên nhân của sự cố này là do C15 bị đoạn mạch hoặc R26 bị hở, khi phán đoán cụ thể, có thể đo chân điện áp “1” của mạch điện hợp thành IC1. Chú ý sau khi thay R26 xong, nên điều chỉnh lại R28 để điện áp ra của bộ sạc điện đảm bảo bình thường.
Khi làm việc có những âm thanh lạ, đèn báo nguồn và đèn báo sạc điện tối và nhấp nháy.
Nguyên nhân của sự cố là do IC1 bị hỏng, khi thay thế nên cẩn thận không được làm hỏng tấm mạch in đồng, sau khi thay xong, cần điều chỉnh R28 làm cho điện áp ra của bộ sạc xe điện trong phạm vi hoạt động bình thường.
Bạn đang gặp sự cố về nguồn điện, bạn chưa biết chỗ để khắc phục ? Hãy liên hệ với chúng tôi:
*Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần Công Nghệ Tiêu Chuẩn Việt.
Địa chỉ VP : Lk 7 ô 14 khu đô thị Tân Tây Đô Đan Phượng Hà Nội
ĐT : 0243.991.1979
KD: 0989.922.086
Kỹ thuật: 0943.236.246
Email: hamus.vn@gmail.com
Website : http://hamus.vn/
xem thêm >> công nghệ nạp ắc quy, cấu tạo ắc quy