Menu
0982.591.046 vitenda.vt@gmail.com
  • icon-VN
  • icon-EN 

Các loại dao phay CNC thông dụng nhất năm 2024

Các loại dao phay CNC thông dụng nhất năm 2024, chúng được làm từ loại vật liệu gì? Làm sao để chọn được loại dao phay tốt?

Công nghiệp cơ khí hiện nay đã và đang rất phát triển. Nó đóng góp một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của nước ta. Dao phay CNC chính là linh kiện không thể thiếu trên các dòng máy phay CNC.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dao phay khác nhau. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp chọn được loại dao phay phù hợp, tiết kiệm chi phí và tối ưu năng suất? Để hiểu rõ hơn về linh kiện dao phay CNC và phân biệt các loại dao phay dễ dàng. Hãy cùng VITENDA theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Cac Loai Dao Phay Cnc Thong Dung Nhat Nam 2024

Các loại dao phay CNC thông dụng nhất năm 2024

Sơ lược về các loại dao phay CNC

(1.1). Giới thiệu và vai trò của các loại dao phay CNC

Dao phay CNC chính là một trong những dụng cụ cắt gọt kim loại. Và được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay được sử dụng để loại bỏ vật liệu khỏi một phôi.

Đây là một dao cụ gồm tổ hợp nhiều lưỡi cắt và làm việc cùng nhau với hiệu suất cao. Giúp cho bề mặt chi tiết gia công hoàn hảo. Và đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất trong ngành gia công cơ khí.

Dao Phay Cnc

Các loại dao CNC

Tùy vào nhu cầu gia công của mỗi doanh nghiệp mà các máy phay CNC sẽ được tích hợp các loại dao phay CNC khác nhau. Các loại dao phay thường rất đa dạng và cũng được làm từ nhiều vật liệu khác nhau.

>>>>> XEM: BẢO TRÌ – SỬA CHỮA MÁY CNC UY TÍN

(1.2). Vật liệu làm các loại dao phay CNC

Dao máy phay CNC thường là dao phay với các lưỡi cắt được làm bằng hợp kim cứng. Một số vật liệu thường dùng để chế tạo dao phay là:

Vật liệu: Thép carbon

Thép cacbon là loại có tính công nghệ tốt, dễ mài sắt, dễ cắt gọt, dễ dè dặt, dễ đạt độ bóng cao. Nhưng chúng lại có khuyết điểm rất dễ bị nứt, cong vênh và chịu mài mòn kém.

Nên dùng để chế tạo dụng cụ thông thường như ren, taro, hàn hay dao phay đơn giản,…

Vật liệu: Thép hợp kim dụng cụ

Thép hợp kim là dụng cụ chịu va đập tốt, có độ bền cơ học cao .Và đặc biệt là có thể làm việc ở nhiệt độ 300 ÷ 400 độ C.

Chất liệu chuyên dùng trong các quá trình gia công chế tạo các loại dụng cụ thông thường. Ví như dao phay đơn giản, dụng cụ đo, ren taro, khuôn,…

Vật liệu: Thép gió

Thép gió có thành phần từ hợp kim rất cao và cacbon với lượng vonfram nhiều. Thép gió sau nhiệt luyện thì khả năng chịu mòn của chúng lại càng tốt.

Thép gió thường sẽ được sử dụng cho các hoạt động có tốc độ gia công thấp. Như phay định hình, khoan xoắn hay phay. Và cũng dùng để tiện các chi tiết có vật liệu mềm như: nhôm, các kim loại mềm khác,…

Vật liệu: Hợp kim cứng

Hợp kim cứng luôn có khả năng chịu được nhiệt độ khoảng 1000 độ C và có độ cứng rất cao.

Các loại hợp kim cứng hay dùng là TH, BK, TTK, hoặc M10, M20, K01, K10, P01, P10, P20,…

Vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong phay CNC nhờ có độ bền mài mòn và độ cứng cao.

>>>> BẬT MÍ: CÁCH KHẮC PHỤC LỖI MÁY CNC

Phân loại các loại dao phay CNC theo nhu cầu sử dụng

Mỗi loại dao máy phay đều có công dụng, kích thước và tính chất khác nhau phù hợp với từng nhu cầu gia công.

Loại 1: Dao phay ngón cho máy CNC

Dao phay ngón là loại dao có lưỡi cắt chính nằm ở mặt trụ của dao, song song đối với bề mặt gia công.

Ưu điểm: Tạo ra bề mặt chi tiết mịn bóng dùng để gia công tinh và làm mịn các rãnh, các viền xung quanh phôi.

Ứng dụng:

+) Gia công các loại thép dẻo, thép gang, thép hợp kim và inox nhiều loại,…

+) Ứng dụng phay như phay rãnh, phay mặt và phay lỗ với hiệu suất cực cao.

Dao Phay Tien

Dao phay tiện CNC

Loại 2: Dao phay gắn mảnh

Đây là loại dao máy phay có lưỡi nằm ở mặt đầu và trục dao vuông góc với bề mặt gia công.

Ưu điểm: Tốc độ của dao phay CNC gắn mảnh rất là nhanh. Giúp tăng năng suất công việc nhưng vẫn đảm bảo tối ưu thời gian gia công.

Ứng dụng: Sử dụng trong gia công thô, gia công tinh những bề mặt chi tiết. Sử dụng trong gia công mặt phẳng tạo độ bóng mịn cho các chi tiết.

Loại 3: Dao phay đĩa

Đây là loại dao có kết cấu ghép mảnh răng dao.

Ứng dụng: gia công mặt phẳng, rãnh và bậc, có bề rộng từ 3/16 đến 1 inch.

Ưu điểm: Loại dao phay rãnh cho năng suất và độ cứng vững hơn so với dao phay ngón.

Lưu ý dao phay đĩa không phù hợp gia công cho các rãnh hẹp và sâu.

Có 5 loại dao phay đĩa cơ bản: dao phay cắt đứt kim loại thẳng, dao phay góc, dao phay định hình, dao cắt hợp kim răng chắp và dao phay bánh răng.

Loại 4: Dao phay cầu hợp kim

Ưu điểm: Luôn đảm bảo độ bền, độ tin cậy và độ sắc nét nhất định. Và chúng có thể gia công hầu hết tất cả các loại vật liệu.

Ứng dụng: Loại dao được ứng dụng nhiều trong các nhà máy. Để chuyên gia công thô, gia công bề mặt, gia công tinh khuôn dập và khuôn nhựa,…

Loại dao máy phay này phù hợp cho gia công phay thép cacbon, kim loại hợp kim sắt hay thép hợp kim gang,… Hoặc là các loại thép, dụng cụ có độ cứng đến 60 HRC cũng sử dụng được loại dao này.

Loại 5: Dao phay trụ

Răng của loại dao máy phay này được xếp đặt theo đường ren có góc nghiêng của rãnh xoắn. Chúng được chế tạo đồng thời có cả răng lớn và răng bé. Với răng chắp từng chiếc và răng chắp từng nhóm, làm bằng hợp kim cứng và thép gió.

Ứng dụng: Loại dao thường sử dụng trong gia công các mặt phẳng.

Loại 6: Dao phay mặt đầu

Đây là loại dao máy phay có lưỡi cắt được bố trí trên mặt đầu của dao. Các  răng của dao có thể là răng chắp hay răng liền được lắp trên trục chính hoặc lắp vào khớp nối đặc biệt.

Ứng dụng: Loại dao dùng để gia công thô (phay phá) và gia công mặt phẳng.

Dao máy phay CNC mặt đầu có góc 45º và cũng là loại được sử dụng nhiều nhất.

Loại 7: Dao phay định hình

Dao phay định hình thường được sử dụng rộng rãi trong việc gia công những chi tiết nhỏ. Các răng của dao phay CNC định hình là giống nhau về biên dạng.

Trong quá trình cắt gọt, mỗi răng sẽ tham gia vào từng bề mặt cắt. Và tiếp xúc trên toàn bộ chiều dài của lưỡi cắt, trên từng răng và lực cắt sẽ nhỏ hơn qua cơ cấu khóa cam.

Các lựa chọn các loại dao phay CNC khi gia công trên máy phay

Chọn một loại dao phay CNC phù hợp với nhu cầu cũng không phải là một công việc đơn giản. Việc chọn đúng dao phay là một phần rất quan trọng trong việc gia công chính xác. Ta cần phải xem xét, tính toán thật kỹ lưỡng khi chọn mua.

Để lựa chọn được dao phay CNC phù hợp nhất với nhu cầu và đạt hiệu quả như mong muốn. Và giúp tối ưu chi phí sản xuất thì VITENDA xin chia sẻ những lưu ý sau đây:

Dao Phay Dia 1

Dao phá thô CNC

Lưu ý 1: Chọn đúng vật liệu

Nguyên liệu chính phổ biến thường dùng chế tạo các dao phay là HSS hoặc thép tốc độ cao và cacbua.

Các vật liệu mềm thì chọn chất liệu HSS để gia công là điều tuyệt vời. Những đối với các vật liệu khó mài mòn hơn như titan thì nên được dùng bằng cacbua.

Bởi HSS sẽ làm mài mòn nhanh hơn so với cacbua nhưng nó rẻ hơn đáng kể. Cacbua cứng rắn hơn và cũng có thể chạy nhanh hơn HSS từ 2 cho đến 2,5 lần. Nên giúp tăng sản xuất và tối ưu thời gian thay đổi.

>>>>> DỊCH VỤ: NÂNG CẤP MÁY CNC ĐẢM BẢO NĂNG SUẤT

Lưu ý 2: Kích thước dao

Việc lựa chọn độ dài dao phay CNC cũng rất là quan trọng. Bởi vì chọn chiều dài của dao phay cũng là chiều sâu cắt rãnh.

Tùy theo độ sâu cần thiết mà doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn các kích thước sao cho phù hợp. Nhưng hoàn hảo nhất là chọn loại dao có kích thước càng ngắn càng tốt và có đường kính lớn nhất có thể.

Chọn dao phay CNC càng ngắn thì sẽ đảm bảo độ cứng và hạn chế độ rung cho các công cụ. Dụng cụ đường kính lớn hơn sẽ cho ra sản phẩm chất lượng hơn và cũng cứng rắn hơn.

Lưu ý 3: Lớp phủ dao

Vai trò của lớp phủ dao là có tác dụng giảm ma sát và cải thiện độ cứng của cạnh cắt.

Để chọn được lớp phủ đúng cách thì bạn cần cân nhắc xem phải cắt giảm những gì. Đối với vật liệu có độ dẫn nhiệt khá thấp như titan. Thì bạn sẽ cần một dụng cụ cắt được phủ để giảm ma sát khi gia công.

Lưu ý 4: Hình dạng lưỡi cắt trên dao phay

Có ba loại cơ bản của lưỡi cắt dao phay là: thẳng, xoắn ốc lên hoặc là xoắn ốc xuống.

+) Loại xoắn ốc kiểu lên kéo phôi ra hiệu quả hơn.

+) Còn xoắn ốc xuống sẽ có xu hướng nhấn các phôi chống lại bảng có thể làm cho chúng ổn định hơn. Nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến đẩy chip (phoi).

+) Các dao phay lưỡi thẳng thì không nhấn lên hoặc xuống hay tháo chip ra.

Chú ý: Nếu doanh nghiệp bạn đang cắt bất kỳ loại kim loại nào thì lựa chọn một xoắn ốc trở lên là tốt nhất.

Sử dụng các loại dao phay CNC cần lưu ý gì?

Để việc gia công phôi hiệu quả thì điều cần lưu ý chính là:

+) Chọn chế độ cắt phù hợp yếu tố quyết định gia công có được chính xác và đạt năng suất hay không.

+) Chọn đúng kết cấu dao, phương pháp mài cắt, các thông số hình học và độ ghé của dao khi thao tác,… Vì đây là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp gia công cơ khí theo yêu cầu có được những sản phẩm đúng theo yêu cầu.

+) Các công đoạn trên phải được thực hiện bởi người có kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật. Bởi chỉ có họ mới có thể vận hành máy đúng cách.

Dao Phay Cnc

Linh kiện lưỡi dao CNC

Tổng kết

Dao phay CNC đóng vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp. Đặc biệt là trong quá trình chế tạo cơ khí của mỗi doanh nghiệp. Nó được phân loại rất đa dạng phục vụ đa dạng ngành nghề kinh doanh.

Nhưng để đảm bảo chất lượng sản phẩm sau khi gia công thì ngoài dao phay CNC, việc chọn dòng máy CNC phù hợp với từng loại ngành nghề đang kinh doanh vẫn là điều đáng lưu tâm.

Mỗi một lĩnh vực hoạt động sẽ có 1 loại máy CNC công nghiệp có công năng và công suất khác nhau. Để lựa chọn được máy CNC công nghiệp phù hợp hãy liên hệ ngay với chuyên gia của VITENDA.

Văn phòng: Liền kề 7 – Ô 16 – Khu Đô Thị Tân Tây Đô – Tân Lập – Đan Phượng – Hà Nội
Xưởng sản xuất: Ngã Tư, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội (sau Ngân Hàng Agribank Sơn Đồng)

𝐇𝐎𝐓𝐋𝐈𝐍𝐄/zalo: 0982591046 và 0904.584.000
[gs_logo]